Lean แม่บ้าน (Lean System)

Lean Housework              ระบบลีนฉบับแม่บ้าน

 

ระบบลีนเพื่อคุณแม่บ้าน (ทั้งในที่ทำงานและที่บ้าน) ได้ทำระบบลีนแบบง่ายๆ ตรงประเด็น ประเภท HOW TO ไม่มีทฤษฎีมากมาย (แต่จริงๆ ก็ประยุกต์มาจากทฤษฎีล่ะนะ)  ผู้เขียน เขียนจากประสบการณ์การประยุกต์ระบบลีนทำเองที่บ้านและที่ทำงาน ดังนั้น ทำจริงเห็นผลจริง เมื่อท่านอ่านแล้วจะนำใช้ท่านก็ควรประยุกต์ให้เหมาะกับตัวท่าน วิถีของท่านเอง ประสบการณ์ใครก็เป็นเงื่อนเวลา เงื่อนปัจจัยของคนๆ นั้น ไม่อาจเหมือนกันโดย 100 % ได้ ดังนั้นประยุกต์ให้เหมาะและจะเห็นผลที่ชัดเจน  ได้ประโยชน์อย่างเต็มกำลังที่ท่านสามารถทำได้

ระบบลีนนั้นเป็นปรัชญญา การทำงาน การบริหารงาน และแน่นอนว่าสามารถนำมาใช้กับการบริหารชีวิตประจำวันด้วย

อย่างไรล่ะ ... เราเริ่มไปด้วยกันที่ละวันดีไหม ... ดีนะ ผู้เขียนว่างั้นล่ะ แต่ก่อนอื่น คิดก่อนว่า เราจะทำระบบลีนในชีวิตเราทำไมหรือ มีประโยชน์อะไร .... งั้นมาว่ากันที่ประโยชน์ก่อน

 

ประโยชน์การทำระบบลีน

1.เปลี่ยนความคิดให้เป็นไปในทางเพิ่มคุณค่าแก่ชีวิตเราและคนรอบข้าง

2.เปลี่ยนพฤติกรรมเราให้ทำสิ่งที่เพิ่มคุณค่า มากกว่าการสร้างขยะ (7+1Waste)

 

3.ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลาการทำกิจกรรม โดยไม่ลดคุณภาพชีวิตในทุกแง่มุม ตรงกันข้าม เมื่อเราลดค่าใช้จ่ายที่เราเสียไปกับขยะ และลดเวลาการทำกิจกรรมต่างๆลงได้ เราจะมีเวลาสำหรับทำกิจกรรมความสุขเพิ่มขึ้น ... อืม กิจกรรมความสุขมีอะไร .... อันนี้ก็แล้วแต่เลย จะวาดรูป ดูหนัง ออกกำลังกาย นอนสบายที่โซฟา เอาที่สบายใจของท่านเองเลย ... 18 ม.ค. 2560 ตอนต่อกันค่ะ

ขยะ (Waste) คำนี้จะพูดถึงบ่อยๆ ดังนั้น มาขยายความคำนี้กันหน่อย

7 + 1 ของเสีย คืออะไร ... เอาแบบตามทฤษฎีก่อนนะ

1                - Defect                                  งานมีตำหนิ/ งานซ่อม

            - Over Production               การผลิตที่มากเกินคำสั่งซื้อ

            - Waiting Time                      การรอคอย

4          - Non-Utilization                 การใช้คน/สิ่งของ/วัตถุดิบ ไม่เต็มประสิทธิภาพ

            - Transportation                  การขนส่งที่มากเกินไป

            - Inventory                            ของคงคลังที่มากเกินไป

            - Movement                         การเคลื่อนไหวไม่จำเป็น

            - Extra Process                     กระบวนการงานที่ซ้ำซ้อน และ มากเกินไป

ถึงตรงนี้คงคิดว่า บ้าแล้ว ในหลายๆ ข้อดูไม่เห็นจะเกี่ยวกับแม่บ้านตรงไหน ... งั้นมาดูการประยุกต์หน่อยนะคะ

      1)  Defect คือ งานมีตำหนิ  งานที่ทำแล้วได้ผลไม่เป็นไปตามที่กำหนด ...

      เคยหุงข้าวสวยแล้วได้ข้าวแข็ง หรือข้าวแฉะมาแทนไหม

      เคยรับสมัครคนมาช่วยงาน แล้วได้พนักงานที่เป็นภาระงานเพิ่มไหม

      เคยต้องแก้รายงานรอบแล้วรอบเล่าหรือไม่ ... 

      ถ้าคำตอบคือ เคย ก็ถึงเวลาต้องทำรายการแล้วละว่า งานมีตำหนิของเราที่เคยทำมาในอดีตมีอะไรบ้าง ... 

      และหาวิธีการเพื่อป้องกันความผิดพลาด (poka-yoke)

 

วันที่ 1 ... เราเริ่มจากการสำรวจ เพื่อให้ได้รายละเอียด (information) ที่สามารถเก็บเป็นข้อมูลที่วิเคราะห์ได้ (data) โดยขอให้เก็บเป็นตัวเลข ที่มาจากเครื่องมือวัดซัก 1 ชนิด อีกทั้งให้เก็บข้องมูลอย่างเป็นระบบ หรือใช้โปรแกรม excel ก็จะช่วยให้งานง่ายขึ้นมาก ... เช่น

แก้ปัญหาเรื่องการหุงข้าว ... เริ่มจากการตวงข้าวและน้ำ ในอัตราส่วนต่างๆ กัน ดังตารางง่ายๆ ดังนี้

 

 

ข้อสังเกต เราจะเปลี่ยนระดับน้ำเท่านั้น ระดับข้าวไม่เปลี่ยนเพราะเป็นปริมาณที่บ้านเราทานได้เพียงพอใน 1 วัน และประเภทข้าวที่ใช้ ข้าวเก่า ข้าวใหม่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวสาวไห้ หรืออื่นๆ มีผลต่อปริมาณน้ำที่ใช้ ... แต่เนื่องจากแต่ละบ้าน จะเลือกข้าวทานเพียง 1 ชนิด และปริมาณข้าวที่ทานก็เท่าๆ กันในทุกวัน ดังนั้นก็มีเพียงระดับน้ำที่ต้องกำหนดที่ถูกใจให้ได้ ... ที่ถูกใจนี้ใช้เสียงส่วนใหญ่ของคนในบ้านตัดสิน ไม่มีถูกผิด เพราะความชอบไม่เหมือนกัน 

 

แก้ปัญหาเรื่องการรับพนักงานใหม่ แล้วได้ภาระงานเพิ่มมาแทน ติดตามตอนต่อไปเร็วๆ นี้

ติดตาม ข้อมูลดีๆ ต่อเนื่อง อื่นๆ ที่ www.bizinthai.com  หรือ Facebook/LeanBiz

credit : www.bizinthai.com

 

นำมาโพสโดย HanaElf

COMMENT